Bù lạch (bọ trĩ) hại cây hoa mai và cách phòng trị

 Khi mỗi đợt phôi mai vàng ra đọt, lá non thì trên những đọt non này lại xuất hiện những con vật nhỏ xíu như đầu mũi kim, dài khoảng trên dưới một ly, màu trắng, màu xám hoặc màu nâu đen... Bò nhanh. Chúng là con bù lạch (bọ trĩ) làm cho những đọt non, lá non của cây mai bị "chảy", quăn queo... Không phát triển được, làm lá của cây mai còi cọc, không thể phát triển bung ra được.

BỌ TRĨ TRÊN MAI VÀNG | CÁCH NHẬN BIẾT & THUỐC ĐẶC TRỊ | VƯỜN MAI VÀNG 7 DỰ  CẦN THƠ - YouTube

Con bù lạch có đặc điểm là mỗi khi cây mai ra đọt non, con trưởng thành của chúng sẽ di chuyển từ nơi khác tới đẻ trứng bắt đầu nở ra con bù lạch non. Cơ thể của bù lạch rất nhỏ, chỉ dài khoảng hơn 1mm. Cả con trưởng thành và con ấu trùng đều chích hút nhựa của những đọt non, lá non, tạo ra những vết lấm tấm trắng nhỏ li ti. Những lá bị hại sẽ mất dần chất dinh dưỡng, phát triển không bình thường, nhỏ lại, mép lá bị "cháy”, nếu nặng có thể làm cho cả lá non, đọt non của hình ảnh cây mai vàng bị "cháy", lá còi cọc, xơ xác không phát triển được.

Khi những lá bị hại chuyển sang giai đoạn bánh tẻ và già, thức ăn không phù hợp cho chúng, chúng lại di chuyển sang những lá non khác để chích hút và gây hại. Bù lạch thường gây hại nhiều trong mùa khô, khi mùa mưa đến mật số bù lạch sẽ giảm dần. Những năm gần đây, loại sâu hại này ngày một nhiều hơn cho những vùng trồng mai chuyên canh của một số nơi, nhiều chủ vườn mai cho biết diệt trừ loại sâu hại này tương đối khó vì chúng lớn thuốc tương đối nhanh.

Để phòng trị loại bù lạch này, bạn có thể tiến hành như sau:

- Khi tưới nước cho cây mai, bạn nên dùng loại máy bơm có áp suất mạnh xịt thẳng tia nước vào những chỗ mà bù lạch "cư trú" để rửa trôi bớt chúng

- Ngoài cách phòng trị bằng thuốc và xịt nước, bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên để trừ bù lạch. Ví dụ như trồng thêm cây thu hút côn trùng như hoa cúc, hoa hướng dương, hoa hồng… để cung cấp thêm thực phẩm cho các loài côn trùng khác, giảm thiểu lượng bù lạch trên cây mai. Bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như phun thuốc sát trùng đất trước khi trồng mai, chọn cây mai khỏe mạnh và thường xuyên bón phân để tăng sức đề kháng cho cây.

Để phòng ngừa bù lạch trên cây mai, bạn cần giữ vệ sinh cho vườn cây, không để lá cây dưới chân trên đất quá lâu, thu gom lá rụng và đổ vào nơi phù hợp. Bạn cũng nên cắt tỉa cây mai thường xuyên để giảm thiểu những nơi bù lạch có thể sống và phát triển.

Nếu bạn không muốn sử dụng thuốc trừ sâu hoặc các phương pháp hóa học, bạn có thể sử dụng các loại côn trùng giống như ong mật, ong đất và chích cho cây mai. Những loài côn trùng này sẽ giúp kiểm soát sâu bọ và bù lạch trên cây mai một cách tự nhiên và hiệu quả.

Cuối cùng, nếu bạn phát hiện địa điểm cung cấp mai vàng của mình bị bù lạch hoặc bất kỳ sâu bệnh nào khác, hãy chủ động tìm kiếm thông tin và hướng dẫn từ các chuyên gia trồng cây hoặc các cơ quan chức năng để có cách phòng trị hiệu quả nhất. Việc chăm sóc cây mai cần sự quan tâm và tận tâm để giữ cho cây luôn mạnh khỏe và đẹp đẽ.

Comments

Popular posts from this blog

Cách trị các bệnh trên cây mai vàng

Hướng dẫn cách chăm hoa mai vàng đúng cách

Kỹ thuật ghép rễ mai vàng tỷ lệ thành công 100%