Hướng dẫn cách cắt tỉa cây mai vàng để tạo hình bonsai

 Việc nắm vững các kỹ thuật căn bản để chăm sóc cây mai vàng không phải là vấn đề quá quan trọng. Bài viết sau vườn mai hoàng long cung cấp tổng hợp các kỹ thuật cắt tỉa cây mai vàng, kỹ thuật uốn cành và làm già hóa cây để bạn có thể chăm sóc cây sau Tết hoặc sử dụng hàng ngày.

Khi trồng cây mai vàng làm kiểng, việc thành thạo các kỹ thuật cắt tỉa như căng kéo, cắt tỉa uốn nắn, gắn neo, bẻ cong, quấn dây đồng, đục, khoét, làm già hóa... Là rất cần thiết để tạo ra một cây bonsai có tư thế đẹp và có giá trị.

Mai vàng thế bay

Cùng với cây đào hay cây quất, cây mai vàng là một trong những loại cây hoa được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Ngoài ra, nhiều người cũng có sở thích trồng cây phôi mai vàng như một loại cây cảnh để chơi bonsai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và cắt tỉa cây mai vàng sao cho đẹp nhất. Điện hoa Quang Nam tổng hợp các phương pháp cắt tỉa cây mai vàng theo từng bộ phận để tạo ra bonsai đẹp.

Rễ cây mai vàng

Có thể nói, việc cắt tỉa rễ là khâu quan trọng nhưng khó khăn nhất trong quá trình tạo hình bonsai cho cây mai kiểng vì rễ thường cứng, giòn và nằm sâu trong đất. Tuy nhiên, với cây mai bonsai, bộ rễ cần phải nổi lên phía trên nên bạn cần phải khui rễ lên và tiến hành chỉnh sửa để rễ lan tỏa ra bốn phía hoặc có hình dạng lồi hoặc lõm trên miệng chậu. Nếu khéo léo và có kỹ thuật, bạn còn có thể tự tạo ra những bộ rễ độc đáo có hình chân thú như chân rồng, chân ly, chân quy, chân phụng, tạo nên vẻ đẹp mắt và độc đáo cho cây.

Gốc cây mai vàng

Do là loại cây có thân đơn, cây mai thường có gốc rất to, đặc biệt là những cây mai đã trồng từ lâu. Vì vậy, để đơn giản hóa quá trình chỉnh sửa, bạn cần cắt tỉa phần gốc từ khi cây còn nhỏ. Bằng cách cắt, gọt, xỏ, đục... Bạn có thể tạo ra nhiều tư thế gốc khác nhau phù hợp với từng hình dáng của cây, như tư thế đứng hay nằm, nghiêng...

Thân cây mai vàng

Là phần thứ hai quan trọng sau gốc, việc chỉnh sửa thân cây mai bonsai cũng không dễ dàng, đòi hỏi bạn phải có đủ các công cụ như dụng cụ uốn, cây cảo, dây đồng, dây kẽm... Đầu tiên, bạn cần hình dung được tư thế uốn mà bạn muốn tạo. Sau đó, sử dụng dụng cụ uốn theo tư thế đã định và dùng dây kẽm buộc chặt thân cây mai vào dụng cụ từ từ từ gốc lên.

Lưu ý rằng trong quá trình uốn, bạn cần phải cực kỳ nhẹ nhàng vì thân cây rất ngắn và giòn, nếu cần, bạn có thể uốn từ từ trong nhiều ngày để cây thích ứng dần với hình dáng mới. Dần dần, thân cây mai kiểng sẽ cong theo tư thế uốn mà bạn mong muốn. Hãy nhớ rằng giá trị của cây mai bonsai chủ yếu phụ thuộc vào cách cắt tỉa cây mai vàng ở phần thân đối với người chơi ở miền Nam.

Cành cây mai vàng

Sau khi uốn thân cây, đến lượt cành, vì cành mai nhỏ hơn nhiều so với thân nên việc uốn nắn cành cũng dễ dàng hơn, bạn chỉ cần dùng dây đồng hoặc dây kẽm quấn chặt vào từng cành và uốn theo hình dạng mong muốn. Tuy nhiên, tư thế của cành cũng cần phù hợp với tư thế bonsai của thân, nếu không, vựa mai giống lớn nhất việt nam kiểng tổng thể sẽ không đẹp

Comments

Popular posts from this blog

Cách trị các bệnh trên cây mai vàng

Hướng dẫn cách chăm hoa mai vàng đúng cách

Kỹ thuật ghép rễ mai vàng tỷ lệ thành công 100%